Mẹo làm bài thi đọc hiểu tiếng Nhật JLPT N5

Mục lục bài viết

    Tiếng Nhật có hệ thống chữ phức tạp và ngữ pháp khó nhằn, vì vậy đọc hiểu là một trong những phần khó khăn nhất trong bài thi tiếng Nhật JLPT đối với rất nhiều người học tiếng Nhật. Tuy đây là một kỹ năng cần nhiều thời gian để rèn luyện nhưng nếu biết cách học và một vài mẹo làm bài thi, các bé có thể nâng cao khả năng đọc hiểu của mình một cách hiệu quả hơn trong thời gian ngắn hơn. Trong bài viết này, Phuong Nam Education sẽ chia sẻ một vài mẹo làm bài thi đọc hiểu tiếng Nhật JLPT N5 giúp các bé có thể tự tin hơn ở phần thi này.

    Đọc hiểu là một trong những phần khó khăn trong bài thi tiếng Nhật JLPT N5

    Đọc hiểu là một trong những phần khó khăn trong bài thi tiếng Nhật JLPT N5

    Những sai lầm khi đọc hiểu N5

    Khi học phần đọc hiểu tiếng Nhật JLPT N5 có nhiều sai lầm mà chúng ta thường hay mắc phải. 

    Đầu tiên đó là trẻ chỉ vừa mới tìm hiểu qua từ vựng, ngữ pháp đã cho trẻ vận dụng vào làm bài tập đọc hiểu ngay. Lúc này các bé chưa tích lũy đủ kiến thức mà đã vận dụng làm bài tập nên rất dễ mắc sai lầm. Khi chưa có đủ kiến thức sẽ khiến trẻ dễ bị hiểu nhầm câu hỏi, nhầm lẫn về từ vựng.

    Sai lầm tiếp theo là thói quen vừa đọc vừa dịch, không suy luận khi gặp những từ mới. Đây là cách học không hiệu quả gây mất nhiều thời gian khi học cũng như khi làm bài thi tiếng Nhật JLPT N5. Do đó, trẻ cần phải có cách học logic hơn, không nên vừa đọc vừa dịch sẽ gây mất rất nhiều thời gian.

    Trong văn hóa giao tiếp của người Nhật, họ thường ít đề cập thẳng vào vấn đề mà thường nói lòng vòng. Khi trình bày văn bản cũng tương tự như vậy, họ sẽ đề cập gián tiếp rồi mới đi vào vấn đề cần nói. Do đó, thói quen chỉ đọc lướt qua hay chỉ đọc những đoạn đầu trong phần đọc hiểu sẽ khiến các bé không nắm rõ nội dung. Điều này sẽ khiến trẻ dễ mất điểm khi có những câu mình không đọc qua nhưng lại được đề cập trong câu hỏi.

    Nếu không có cách làm bài hiệu quả, trẻ sẽ rất dễ mắc sai lầm trong lúc thi

    Nếu không có cách làm bài hiệu quả, trẻ sẽ rất dễ mắc sai lầm trong lúc thi

    Các dạng bài đọc hiểu trong đề thi JLPT N5

    Ở dạng bài đọc hiểu trong đề thi JLPT N5 sẽ có 3 dạng đó là đoản văn, trung văn và tìm kiếm thông tin. 

    Ở dạng đoản văn N5 sẽ có 4 bài đọc hiểu, mỗi bài tầm 80 chữ và tương ứng với một câu hỏi cho mỗi bài. Mỗi bài sẽ đưa ra một câu hỏi liên quan đến các vấn đề như: mẫu ghi nhớ, một đoạn email, một đoạn lưu ý, một đoạn giải thích và một đoạn xã luận.

    Dạng bài trung văn của đề thi JLPT N5 là một bài văn khoảng 250 chữ và đi kèm hai câu hỏi. Văn bản được sử dụng thường ở dạng bài giải thích, xã luận về đời sống, sinh hoạt thường ngày. Những câu hỏi sẽ liên quan đến những thông tin, nội dung từ trên xuống.

    Dạng bài tìm kiếm thông tin rất hay xuất hiện ở mọi trình độ JLPT. Các bé sẽ phải tìm kiếm thông tin trong một văn bản, một đoạn hướng dẫn hay đoạn văn bản chú ý. Các bé cần đọc các thông tin này để trả lời cho câu hỏi được nêu ra. Thông thường các dạng tìm kiếm thông tin này cũng khá đơn giản và dễ làm.

    Biết trước được dạng bài mình sẽ làm sẽ giúp trẻ có sự chuẩn bị tốt nhất khi đi thi

    Biết trước được dạng bài mình sẽ làm sẽ giúp trẻ có sự chuẩn bị tốt nhất khi đi thi

    Chuẩn bị gì cho bài thi đọc hiểu tiếng Nhật JLPT N5?

    Để chuẩn bị cho phần đọc hiểu trong bài thi tiếng Nhật JLPT N5, các bé cũng cần có thời gian luyện tập để nâng cao kỹ năng đọc hiểu của bản thân.

    Tài liệu đọc hiểu tiếng Nhật

    Việc tìm kiếm các tài liệu luyện đọc hiểu tiếng Nhật trình độ N5 là điều rất cần thiết. Tuy nhiên, phụ huynh cũng thường gặp khó khăn trong việc tìm loại tài liệu nào để phù hợp với trẻ cho việc luyện tập phần đọc hiểu này. Có rất nhiều tài liệu và sách chuyên cho phần đọc hiểu của tiếng Nhật cấp độ này như: Dokkai masuta, Tanoshiku Yomou, Bunpou no Fukushu mo dekiru. Đây là những tài liệu được nhiều người lựa chọn để ôn luyện phần đọc hiểu mà phụ huynh có thể tham khảo cho con mình.

    Sách Bunpou no Fukushu mo dekiru

    Sách Bunpou no Fukushu mo dekiru

    Học ngữ pháp và từ vựng theo những chủ đề thường gặp

    Để đọc hiểu được tiếng Nhật hiệu quả thì trẻ phải có lượng kiến thức về ngữ pháp và từ vựng tiếng Nhật thuộc cấp độ mình đang học. Vậy nên, để làm tốt bài thi phần đọc hiểu thì các bé phải ôn luyện từ vựng và ngữ pháp thật vững chắc. Nên học theo các chủ đề thường gặp chẳng hạn như: thời gian, vị trí, gia đình,…

    Chú ý thời gian luyện tập đọc hiểu

    Sắp xếp thời gian học tiếng Nhật là điều cần thiết mà ai cũng phải có. Bạn cần sắp xếp thời gian học phần đọc hiểu cho trẻ sao cho khoa học nhất. Không nên dồn ép trẻ học quá nhiều giờ liền sẽ khiến trẻ không học được nhiều mà còn bị áp lực. Khoảng thời gian học tốt nhất là vào buổi sáng hoặc từ 14 giờ chiều, không nên cho trẻ học vào thời gian quá khuya.

    Tránh xa từ điển khi làm bài đọc hiểu

    Thường những người mới bắt đầu học khi gặp một từ khó sẽ tra từ điển ngay. Đó là cách học sai lầm và sẽ không giúp trẻ nhớ được từ đó. Cách học tốt nhất là nên  tránh xa các loại từ điển mà hãy cho trẻ cố gắng phân tích, dự đoán từ đó khi đọc qua văn bản một lần. Có thể phân tích từ đó có ý nghĩa gì trong đoạn văn để dự đoán. Như vậy các bé sẽ học tốt hơn khi gặp từ mới cũng như không mất quá nhiều thời gian khi bước vào làm bài thi.

    Mẹo làm bài thi đọc hiểu tiếng Nhật JLPT N5

    Dạng bài đoản văn

    Đối với dạng bài đọc hiểu này các bé nên đọc kỹ các câu hỏi trước khi đọc đoạn văn để xác định đâu là những vấn đề cần quan tâm, xác định đối tượng được hỏi sẽ giúp việc tìm kiếm thông tin ở đoạn văn nhanh chóng hơn. Sau khi đã xác định được đối tượng được hỏi thì hãy tìm thông tin ở đoạn văn trên.

    Chỉ nên tìm thông tin trọng tâm trong bài hoặc đọc sơ lược qua đoạn văn để tiết kiệm thời gian làm bài. Tuy nhiên, sẽ có những bài các bé phải đọc kỹ mới tìm ra đáp án. Phần này các bé chỉ nên dành 3-4 phút cho một bài thôi nhé.

    Các bé sẽ tự tin hơn khi biết các mẹo làm bài thi

    Các bé sẽ tự tin hơn khi biết các mẹo làm bài thi 

    Dạng bài trung văn

    Đối với dạng bài đọc hiểu này đầu tiên các bé nên xem qua những thông tin quan trọng, mấu chốt, các vấn đề được nêu và được chú thích ở đoạn văn trên (tiêu đề, từ vựng được chú thích bên dưới đoạn văn,…) bước này khá ngắn và chỉ tốn rất ít thời gian thôi. Sau đó, đọc khái quát một lượt văn bản, nếu gặp từ khó và mình không hiểu thì hãy bỏ qua. Cuối cùng là đọc câu hỏi và đọc kỹ lại những nội dung được nêu ra ở văn bản. 

    Các câu hỏi thường sẽ hỏi với thông tin từ trên xuống dưới của đoạn văn chẳng hạn như câu 1 thì thường nội dung sẽ nằm ở đoạn đầu của văn bản và câu 2 thì thường nội dung sẽ nằm ở đoạn sau.

    Dạng bài tìm kiếm thông tin

    Đối với dạng bài này các bé cần đọc trước các đáp án để xác định thông tin mình cần tìm kiếm, sau đó kiểm tra lại trong bài để lựa chọn ra đáp án đúng nhất. Bài tìm kiếm thông tin khá đơn giản nên các bé có thể cân nhắc làm trước bài này trước khi làm bài đọc dài để tiết kiệm thời gian hơn nhé.

    Đọc hiểu tiếng Nhật JLPT N5 là phần thi luôn khiến nhiều người phải e dè. Để đọc hiểu tiếng Nhật ở cấp độ N5 tốt không phải là quá khó, chỉ cần cho trẻ áp dụng những phương pháp học như trên và một vài vấn đề cần lưu ý cũng như mẹo làm bài ở từng phần sẽ giúp trẻ có được điểm cao. Hy vọng Phuong Nam Education đã mang đến một bài viết hữu ích dành cho bạn.

     

    Tags: đọc hiểu tiếng Nhật JLPT N5, đọc hiểu tiếng Nhật, bài thi tiếng Nhật JLPT N5, đề thi JLPT N5, đọc hiểu N5, tiếng Nhật thiếu nhi, phương pháp học đọc hiểu tiếng Nhật, phương pháp học tiếng Nhật cho trẻ em.

     
    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat