Những điều phụ huynh cần lưu ý khi dạy tiếng Nhật cho trẻ

Mục lục bài viết

    Học tiếng Nhật không phải là chuyện một sớm một chiều mà trẻ có thể nói giỏi hay nghe giỏi được. Để thành thạo được tiếng Nhật thì trẻ phải trải qua thời gian học tập đầy khổ luyện. Có rất nhiều bạn nhỏ ban đầu rất hứng thú với tiếng Nhật tuy nhiên một thời gian sau trẻ dần cảm thấy mất đi hứng thú, mất đi động lực. Vậy để trẻ có thể theo đuổi con đường chinh phục tiếng Nhật, các bậc phụ huynh cần lưu ý những gì khi dạy tiếng Nhật cho trẻ. Hãy cùng Phuong Nam Education tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé.

    Hãy cùng trẻ xác định mục tiêu rõ ràng khi học tiếng Nhật

    Bước đầu tiên và cũng là quan trọng nhất khi các bậc phụ huynh định hướng học tiếng Nhật cho con mình đó là để trẻ xác định xem học tiếng Nhật để làm gì? Đó có thể là học để giao tiếp tiếng Nhật với người bản xứ mà không cần phiên dịch. Hay là học tiếng Nhật để đi du học Nhật Bản. Cũng có thể học để thích nghi với cuộc sống bên Nhật. 

    Trên thực tế, việc cho trẻ em học một ngôn ngữ mới dễ dàng hơn rất nhiều so với người trưởng thành. Nếu trẻ được dạy đúng cách, có khoa học và hợp lý thì khả năng tiếp thu tiếng Nhật của trẻ em sẽ đạt được hiệu quả cao nhất. Để có thể giúp trẻ học tốt tiếng Nhật, các bậc phụ huynh cũng cần xác định rõ mục đích việc cho con em mình học tiếng Nhật để lựa chọn được các lớp học hoặc các trung tâm phù hợp với trình độ của trẻ.

    Hãy cùng trẻ xác định mục tiêu rõ ràng khi học tiếng Nhật

    Hãy cùng trẻ xác định mục tiêu rõ ràng khi học tiếng Nhật

    Để trẻ học tiếng Nhật có hiệu quả, phụ huynh cũng có thể kích thích sự hưng phấn học tiếng Nhật của trẻ bằng cách đặt ra các mục tiêu nhỏ trong quá trình dạy cho trẻ và tặng cho trẻ những món quà nhỏ để khích lệ trẻ khi bé đạt được mục tiêu đó. 

    Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng nên giúp con em mình xác định trình độ tiếng Nhật mà bé có thể đạt được trong từng khoảng thời gian cụ thể. Hiện nay, hệ thống đánh giá năng lực Nhật Ngữ được sử dụng phổ biến ở Việt Nam là JLPT. Kỳ thi này bao gồm 5 bậc ứng với trình độ: N1, N2, N3, N4, N5 trong đó trình độ dễ nhất là N5 và trình độ khó nhất là N1.

    Để sử dụng thành thạo ngoại ngữ nói riêng hay tiếng Nhật nói chung là một con đường dài và đầy khó khăn. Khi trẻ  xác định được mục tiêu cụ thể thì việc học tiếng Nhật của trẻ sẽ trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn.

    Lựa chọn các giáo trình phù hợp với trẻ

    Hiện nay, có 3 bộ giáo trình tiếng Nhật được các giảng viên và giáo viên Tiếng Nhật sử dụng phổ biến tại Việt Nam: Minna no Nihongo và Shin Nihongo.

    Giáo trình Minna no Nihongo rất phù hợp cho các bạn nhỏ khi học tiếng Nhật

    Giáo trình Minna no Nihongo rất phù hợp cho các bạn nhỏ khi học tiếng Nhật

    Minna no Nihongo và Shin Nihongo là hai bộ giáo trình có đầy đủ từ vựng, ngữ pháp và nhiều bài tập, phù hợp cho nhiều đối tượng và độ tuổi. Tuy nhiên, đối với sách gốc thì nội dung sẽ được thể hiện hoàn toàn bằng tiếng Nhật. Ở giai đoạn đầu các bé sẽ chưa thể đọc được hết nội dung trong sách, vì thế, quý phụ huynh có thể sử dụng các sách được dịch ra tiếng Việt hoặc tiếng Anh để trẻ học trong giai đoạn đầu.

    Tuy nhiên đôi khi việc học theo các giáo trình sẽ khiến các bé chán nản vì nó khá khô khan. Để tăng sự hứng thú cho trẻ khi học tiếng Nhật, quý phụ huynh có thể kết hợp giữa việc dạy trẻ bằng các giáo trình và để trẻ tìm hiểu và đọc những cuốn sách, những chủ đề mà bé có hứng thú. 

    Lên kế hoạch học tiếng Nhật chi tiết cho trẻ

    Để có thể giúp bé nâng cao các kỹ năng tiếng Nhật thì việc ôn luyện tiếng Nhật hàng ngày là điều vô cùng quan trọng. Việc ôn luyện thường xuyên sẽ giúp trẻ ghi nhớ được nhiều từ vựng, học được phản xạ giao tiếp cũng như trau dồi thêm ngữ pháp tiếng Nhật. Ví dụ, các bố mẹ có thể chia nhỏ ra, mỗi ngày dành khoảng 1 tiếng đồng hồ để trẻ ôn tập lại các kiến thức tiếng Nhật đã học trong buổi trước. Phụ huynh cũng cần lưu ý là không nên ép trẻ học quá nhiều thời gian trong một ngày hoặc dồn thời gian học nhiều ngày vào một ngày. Bởi vì như vậy sẽ khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi và không mang lại hiệu quả tốt nhất.

    Hãy cùng trẻ lên kế hoạch cho việc học tiếng Nhật của bản thân

    Hãy cùng trẻ lên kế hoạch cho việc học tiếng Nhật của bản thân 

    Ngoài ra, mỗi tuần các bậc phụ huynh nên làm các bài kiểm tra nhỏ để giúp trẻ kiểm tra lại kiến thức đã học trong một tuần qua. Bằng phương pháp này, trẻ sẽ nhớ từ vựng và ngữ pháp được lâu hơn. Nếu quá trình này lặp lại nhiều lần thì bé sẽ thích nghi dần dần và biến việc học tiếng Nhật thành thói quen hàng ngày, không có áp lực.

    Hãy cùng trẻ kết bạn với người Nhật để trẻ có môi trường giao tiếp

    Nhiều người nói rằng, ngôn ngữ thực tế nhất, dễ hiểu nhất đó chính là sự giao tiếp giữa người với người. Chính vì vậy, khi cho bé học tiếng Nhật, các bậc phụ huynh cần kết bạn với người Nhật để con có cơ hội giao tiếp cùng người Nhật. Việc kết bạn và trò chuyện với người Nhật là cách hiệu quả và tự nhiên nhất để giúp trẻ dễ dàng trau dồi, thực hành tiếng Nhật. 

    Để trẻ kết bạn với nhiều người bạn Nhật để tăng khả năng giao tiếp

    Để trẻ kết bạn với nhiều người bạn Nhật để tăng khả năng giao tiếp

    Ngoài phương pháp gặp mặt trực tiếp như cho trẻ học với giáo viên người Nhật hay phụ huynh có bạn người Nhật, phụ huynh cũng có thể cho trẻ giao tiếp qua mạng với người Nhật. Một số trang web và mạng xã hội mà người Nhật thường sử dụng: Line, Italki, Tandem, Easy Language Exchange,...

    Cho bé tham gia các khóa học tiếng Nhật

    Cùng với việc dạy tiếng Nhật cho trẻ tại nhà, các bậc cha mẹ cũng nên tham khảo một số các khóa học tiếng Nhật ở các trung tâm. Bởi vì khi trẻ được đào tạo tại trung tâm, các bé sẽ có cơ hội tương tác nhiều hơn với các bạn, các trợ giảng cũng như giảng viên. Nếu các trung tâm có giáo viên bản ngữ dạy thì việc tiếp thu kiến thức cũng như việc học phát âm và giao tiếp của trẻ sẽ đạt được hiệu quả cao nhất. 

    Cho trẻ tham gia các khóa học tiếng Nhật tại trung tâm

    Cho trẻ tham gia các khóa học tiếng Nhật tại trung tâm

    Để chinh phục được tiếng Nhật thì việc kết hợp giữa tự học và học trên lớp chính là cách hiệu quả nhất. Việc học tiếng Nhật nói dễ cũng không phải mà khó cũng không đúng, điều quan trọng nhất đó chính là sự chăm chỉ và kiên trì đến cuối cùng. 

    Trên đây là một số lưu ý mà các bậc phụ huynh cần chú ý để giúp trẻ học tiếng Nhật một cách hiệu quả nhất. Phương Nam Education hy vọng những thông tin trên sẽ giúp quý phụ huynh và các bé có những lựa chọn phù hợp trong việc dạy và học tiếng Nhật cho trẻ. 

     

    Tags: Dạy tiếng Nhật cho trẻ, lưu ý khi dạy tiếng Nhật cho trẻ, trẻ học tiếng Nhật, chinh phục tiếng Nhật, dạy tiếng Nhật cho trẻ tại nhà, giao tiếp tiếng Nhật, tiếng Nhật thiếu nhi, du học Nhật Bản

    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat