Những khó khăn khi trẻ bắt đầu học tiếng Nhật

Mục lục bài viết

    Học tiếng Nhật đã trở thành một xu hướng phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, việc bắt đầu học tiếng Nhật cũng mang đến cho các bé những khó khăn khác nhau. Trong bài viết này, hãy cùng Phuong Nam Education tìm hiểu chi tiết về những khó khăn khi trẻ bắt đầu học tiếng Nhật nhé.

    Những khó khăn khi trẻ bắt đầu học tiếng Nhật

    Trẻ gặp khó khăn khi học bảng chữ cái

    Khi trẻ bắt đầu học tiếng Nhật, các bé cần phải học ba bảng chữ cái bao gồm Hiragana (ひらがな), Katakana (かたかな) và Kanji (かんじ). Trong đó Hiragana (chữ mềm) là bảng chữ cơ bản nhất trong tiếng Nhật mà trẻ bắt buộc phải học thuộc. Katakana (chữ cứng) - là bảng chữ cái chủ yếu dùng để viết các từ mượn của tiếng Anh như camera (カメラ), tivi (テレビ), hình ảnh (イメージ),... Đây được cho là một trong những khó khăn khi học bảng chữ cái của trẻ.

    Hai bảng chữ cái Hiragana và Katakana trong tiếng Nhật

    Hai bảng chữ cái Hiragana và Katakana trong tiếng Nhật

    Còn Kanji - bộ chữ bắt nguồn từ chữ Hán, có lẽ đây là bộ chữ mà các bé sẽ gặp khó khăn nhiều nhất trong quá trình học bảng chữ cái. Hiện nay, trong tiếng Nhật có khoảng 3.000 chữ Kanji và có khoảng 1.500 chữ thông dụng. Chính vì số lượng chữ rất nhiều và các chữ đều ở dạng tượng hình, khác hẳn với các bảng chữ cái đã học nên có thể các bé sẽ cảm thấy chán nản khi bắt đầu học tiếng Nhật.

    Kanji - Bảng chữ cái bắt nguồn từ chữ Hán

    Kanji - Bảng chữ cái bắt nguồn từ chữ Hán

    Cách phát âm

    Đây là điều gây ra những khó khăn không nhỏ khi trẻ bắt đầu học tiếng Nhật, bởi vì:

    • Vấn đề về phát âm chuẩn: trong Tiếng Nhật có nhiều âm rất khó đọc, đặc biệt là âm “r” và “l”, nên các bé khó có thể phát âm chuẩn với những từ có âm này.
    • Khó khăn về việc đọc bảng chữ cái Hiragana và Katakana: đối với các bé khi mới bắt đầu học tiếng Nhật, việc đọc và phát âm các chữ cái Hiragana và Katakana cũng là một thách thức không nhỏ bởi vì trẻ bị ảnh hưởng bởi khả năng đọc chữ cái bằng tiếng mẹ đẻ.

    Trẻ gặp khó khăn khi học phát âm các chữ cái

    Trẻ gặp khó khăn khi học phát âm các chữ cái

    Lượng kiến thức trẻ cần nhớ

    Một trong những khó khăn khi trẻ bắt đầu học tiếng Nhật đó chính là từ vựng và ngữ pháp. Bởi vì trong tiếng Nhật có vô số từ vựng và ngữ pháp được sử dụng mỗi ngày.

    • Từ vựng: tiếng Nhật là một ngôn ngữ rất phức tạp, nó có nhiều từ vựng và cách sử dụng khác nhau tùy thuộc vào từng ngữ cảnh. Chính vì thế mà việc ghi nhớ từ vựng mới và sử dụng chúng trong đúng ngữ cảnh không phải là một điều dễ dàng đối với trẻ em.
    • Ngữ pháp: ngữ pháp tiếng Nhật có rất nhiều các quy tắc và cách sử dụng phức tạp. Do đó, các bé cần phải phân biệt được các thời điểm, cách sử dụng các loại từ để có thể ghép thành một câu hoàn chỉnh. Đây có lẽ là điều gây khó khăn lớn nhất đối với trẻ chỉ sau việc học bảng chữ Kanji bởi vì lượng kiến thức trẻ cần nhớ quá nhiều.

    Ngữ pháp tiếng Nhật rất khó và phức tạp đối với trẻ

    Ngữ pháp tiếng Nhật rất khó và phức tạp đối với trẻ

    Ngữ pháp tiếng Nhật rất khác so với ngữ pháp tiếng Việt. Nếu trong tiếng Việt chúng ta được học ngữ pháp theo cấu trúc chủ ngữ - động từ - vị ngữ thì trong tiếng Nhật sẽ học theo cấu trúc chủ ngữ - vị ngữ - động từ. Điều này sẽ gây trở ngại không nhỏ trong quá trình học tiếng Nhật của trẻ bởi vì do thói quen sử dụng ngữ pháp tiếng Nhật. Nếu không thường xuyên ôn tập thì trẻ có thể sẽ rất dễ nhầm lẫn với các cấu trúc khi áp dụng vào thực tế.

    Ví dụ: 

    Tiếng việt: Tôi - uống - nước (chủ ngữ - động từ - vị ngữ).

    Tiếng Nhật: Tôi - nước - uống (chủ ngữ - vị ngữ - động từ), chuyển sang tiếng Nhật sẽ đọc là “watashi ha mizu wo nomimasu” (私は 水を のみます).

    Tâm lý dễ cảm thấy chán khi học

    Có rất nhiều lý do dẫn đến tâm lý dễ cảm thấy chán khi trẻ bắt đầu học tiếng Nhật:

    • Không thích hoặc không quen thuộc với văn hóa của Nhật Bản, khiến cho việc học ngôn ngữ trở nên khó khăn và nhanh chán.
    • Tiếng Nhật có nhiều từ vựng cùng với hệ thống chữ viết phức tạp, điều này có thể khiến trẻ em cảm thấy khó học.
    • Không có ba mẹ bên cạnh hướng dẫn hoặc thầy cô giáo giảng dạy phù hợp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả học tập của trẻ.
    • Trẻ em vẫn còn nhỏ, chưa phát triển đầy đủ về tư duy trừu tượng và khả năng tập trung cao, điều này khiến cho việc học chữ Kanji trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

    Ngoài ra trong quá trình học, các phụ huynh cần lưu ý việc học tiếng Nhật là cả một quá trình lâu dài, học từ dễ đến khó và cần chậm rãi tiếp thu chứ không nên quá nóng vội. Bởi vì làm như vậy sẽ khiến trẻ cảm thấy áp lực và không còn hứng thú với tiếng Nhật nữa.

    Phương pháp học chưa hợp lý

    Phương pháp học là một yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình trẻ tiếp xúc với tiếng Nhật. Nếu như các bậc phụ huynh vẫn áp dụng phương pháp học chưa hợp lý thì có lẽ việc học tiếng Nhật của trẻ sẽ khó có thể tiến bộ được.

    Rất khó để chọn phương pháp học tập hiệu quả cho trẻ

    Rất khó để chọn phương pháp học tập hiệu quả cho trẻ

    Tùy theo trình độ học của các bé như nào thì sẽ có các phương pháp học khác nhau. Chính vì vậy mà ba mẹ cần cho trẻ đi theo đúng lộ trình phương pháp học đã đặt ra, tránh trường hợp các bé học không đúng phương pháp dễ sinh ra cảm giác nhàm chán, bỏ học.

    Trong bài viết này, Phuong Nam Education đã chia sẻ những khó khăn khi trẻ bắt đầu học tiếng Nhật. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn cũng như tìm cách để các bé vượt qua thử thách, giúp cho quá trình học trở nên thuận lợi hơn. Hãy theo dõi Phuong Nam Education để biết thêm những thông tin hữu ích khác nhé.

     

    Tags: Trẻ bắt đầu học tiếng Nhật, khó khăn khi trẻ bắt đầu học tiếng Nhật, khó khăn khi học bảng chữ cái, lượng kiến thức trẻ cần nhớ, phương pháp học chưa hợp lý, cách phát âm, học tiếng Nhật, ngữ pháp tiếng Nhật.

    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat