Thông tin cần biết về kỳ thi tiếng Nhật JLPT N5

Mục lục bài viết

    Kỳ thi Đánh giá Năng lực Nhật ngữ (JLPT) là một trong những kỳ thi năng lực tiếng Nhật uy tín, chất lượng nhất hiện nay. Được tổ chức nhằm kiểm tra trình độ tiếng Nhật cho người nước ngoài mong muốn đến Nhật để du học, lao động,... Cấp độ JLPT N5 là cấp độ thấp nhất, rất phù hợp với nhu cầu của các em thiếu nhi vừa tiếp xúc với tiếng Nhật. Cùng Phuong Nam Education khám phá thông tin về kỳ thi tiếng Nhật JLPT N5 trong bài viết sau đây nhé!

    Khái quát về kỳ thi tiếng Nhật JLPT

    Kỳ thi tiếng Nhật JLPT có tên đầy đủ trong tiếng Nhật là 日本語能力試験, trong tiếng Anh là Japanese Language Proficiency Test (JLPT) và tiếng Việt gọi là Kỳ thi Đánh giá Năng lực Nhật Ngữ. JLPT là kỳ thi nổi tiếng và uy tín nhất trên thế giới hiện nay. Kỳ thi được tổ chức bởi Japan Foundation (国際交流基金) – Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản thuộc Bộ Ngoại Giao Nhật Bản.

    Kỳ thi Đánh giá năng lực Nhật ngữ (JLPT)

    Kỳ thi Đánh giá năng lực Nhật ngữ (JLPT)

    Hiện tại kỳ thi tiếng Nhật JLPT được tổ chức hàng năm tại Nhật Bản và 87 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới (tính đến năm 2019), với 5 cấp độ từ N5 (dễ nhất) đến N1 (khó nhất).

    Thời gian tổ chức: Chủ nhật tuần đầu tiên của tháng 7 và tháng 12 (hai lần một năm).

    Đối tượng tham gia: Tất cả mọi người không có ngôn ngữ mẹ đẻ là tiếng Nhật đều có thể tham gia Kỳ thi Đánh giá Năng lực Nhật ngữ JLPT, không phân biệt tuổi tác, dân tộc, tôn giáo, giới tính.

    Cần học gì để có thể tham gia kỳ thi tiếng Nhật JLPT N5?

    Những yêu cầu ở cấp độ N5

    Về yêu cầu ở cấp độ N5, các bé cần hiểu cơ bản tiếng Nhật đơn giản, thông dụng:

    • Đọc: Có thể đọc hiểu cơ bản các cụm từ, câu ngắn, đoạn văn dạng cố định được viết bằng chữ Hiragana, chữ Katakana, chữ Hán cơ bản dùng trong sinh hoạt hằng ngày.
    • Nghe: Có thể nghe được những thông tin cần thiết trong các hội thoại ngắn, nói chậm trong các tình huống thường gặp hằng ngày như lớp học, cuộc sống xung quanh…

    Bảng chữ cái 

    Bắt đầu học tiếng Nhật, các bé sẽ được làm quen với hai bảng chữ cái cơ bản nhất của tiếng Nhật là Hiragana và Katakana. 

    Hiragana là loại chữ thông dụng nhất ở Nhật vì các chữ chỉ có 1 cách đọc duy nhất (khác với Kanji). Thời xa xưa, người Nhật chưa có chữ viết và phải sử dụng chữ Hán vay mượn từ Trung Quốc. Tuy nhiên sau đó vì yêu cầu của cuộc sống họ đã sáng tạo ra chữ Hiragana. Hiragana có 71 ký tự với 5 nguyên âm あ(a) – い(i) – う(u) – え(e) – お(o). Vai trò của Hiragana trong câu thường là làm các chức năng ngữ pháp, biểu thị mối quan hệ và biểu thị các chức năng trong câu. Hiragana cũng được gọi là chữ mềm vì có nét chữ uốn lượn mềm mỏng, để phân biệt với chữ cứng – Katakana.

    Bảng chữ cái Hiragana

    Bảng chữ cái Hiragana 

    Katakana là bảng chữ cái thường dùng để phiên âm các từ mượn nước ngoài. Dùng để biểu thị tên nước, tên địa danh... Người Nhật cũng thường dùng Katakana để viết tên các loài động thực vật hay các từ ngữ về khoa học kỹ thuật. Katakana được gọi là chữ cứng vì có các nét viết cứng cáp. Bảng chữ cái Katakana cũng là bảng chữ cái quan trọng của người Nhật và tương tự bảng chữ cái Hiragana.

    Bảng chữ cái Katakana

    Bảng chữ cái Katakana

    Hán tự (Kanji) ở cấp độ N5

    Ở cấp độ N5 tiếng Nhật các bé cần học khoảng 80-100 chữ Kanji. Đây là những Hán tự nền tảng đơn giản nhất, hay bắt gặp trong cuộc sống thường ngày hay các văn bản tiếng Nhật. Đây cũng chính là số lượng Kanji mà trẻ em ở Nhật Bản phải học ở lớp 1. 

    Kanji ở cấp độ N5

    Kanji ở cấp độ N5

    Từ vựng

    Để đậu kỳ thi tiếng Nhật JLPT N5, từ vựng của trẻ phải đạt khoảng 800 từ. Ở giai đoạn này, do đây là những từ cơ bản nhất, được dùng nhiều nhất, cho nên dù mới làm quen với tiếng Nhật các bé cũng sẽ có thể dễ dàng nhớ những từ vựng này.

    Ngữ pháp

    Ở cấp độ này, các bé sẽ học những mẫu ngữ pháp rất cơ bản. Chẳng hạn như thành phần cơ bản của câu (chủ ngữ, vị ngữ, tính từ, giới từ…), tiếp đó vận dụng những từ vựng đã học đặt câu theo cấu trúc ngữ pháp mình được học và dần dần tập viết thành đoạn văn ngắn.

    Cấu trúc đề thi tiếng Nhật N5

    Đề thi tiếng Nhật JLPT N5 gồm có ba phần chính, tương ứng kiểm tra kiến thức về ngôn ngữ như từ vựng (25 phút), ngữ pháp và đọc hiểu (50 phút), cuối cùng là nghe hiểu (30 phút). 

    Phần 1: Từ vựng (35 câu)

    • Mondai 1: Cách đọc những từ được viết bằng Hán tự (12 câu).
    • Mondai 2: Những từ được viết bằng Hiragana được viết sang Hán tự hoặc Katakana như thế nào (8 câu).
    • Mondai 3: Tùy theo mạch văn tìm những từ được quy định phù hợp về mặt ngữ nghĩa là từ nào (10 câu).
    • Mondai 4: Tìm những cách diễn đạt, những từ gần nghĩa với các từ đã cho (5 câu).

    Phần 2: Ngữ pháp và  Đọc hiểu (32 câu)

    • Mondai 1: Có thể phán đoán được hình thức ngữ pháp nào phù hợp với nội dung câu văn (16 câu).    
    • Mondai 2: Có thể tạo được câu văn mạch lạc về mặt ý nghĩa và đúng cú pháp (5 câu).        
    • Mondai 3: Có thể phán đoán được câu nào phù hợp với dòng chảy của đoạn văn (5 câu).        
    • Mondai 4: Đọc và hiểu được nội dung của một văn bản khoảng 80 chữ Hán tự đơn giản về các ngữ cảnh, các vấn đề có liên quan đến học tập, cuộc sống, công việc (3 câu).        
    • Mondai 5: Đọc và hiểu được nội dung của một văn bản khoảng 250 chữ Hán tự đơn giản về đề tài có liên quan đến cuộc sống hàng ngày (2 câu).        
    • Mondai 6: Có thể tìm ra những thông tin cần thiết trong các bản tin, bản hướng dẫn… có khoảng 250 chữ Hán tự cơ bản (1 câu).

    Phần 3: Nghe hiểu (24 câu)

    • Mondai 1: Có thể hiểu được nội dung khi nghe một đoạn văn, một đoạn hội thoại. (Nghe và nắm bắt thông tin cần thiết, giải quyết những chủ đề mang tính cụ thể và có thể biết được cái thích hợp tiếp theo là cái gì) (7 câu).    
    • Mondai 2: Có thể hiểu được nội dung khi nghe một đoạn văn, một đoạn hội thoại. (Phải nghe cái đã được chỉ thị từ trước, có khả năng nghe và lược ra những điểm chính) (6 câu).
    • Mondai 3: Vừa nhìn hình vừa nghe giải thích tình huống để chọn lựa câu thoại thích hợp (5 câu).    
    • Mondai 4: Nghe câu thoại ngắn chẳng hạn như một câu hỏi rồi chọn câu ứng đáp thích hợp (6 câu).

    Trên đây là những thông tin cần biết về kỳ thi tiếng Nhật JLPT N5 mà quý phụ huynh có thể tham khảo để định hướng những phương pháp học hiệu quả cho con mình. Theo dõi Phuong Nam Education để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

     

    Tags: kỳ thi tiếng Nhật JLPT N5, cần học gì ở cấp độ N5, cấu trúc đề thi tiếng Nhật N5, Kỳ thi Đánh giá Năng lực Nhật Ngữ, yêu cầu ở cấp độ N5, tiếng Nhật thiếu nhi, học tiếng Nhật N5, thi tiếng Nhật JLPT.

     
    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat