Thông tin về các kỳ thi đánh giá năng lực Tiếng Nhật phổ biến tại Việt Nam hiện nay

Mục lục bài viết

    Khi nói đến chứng chỉ năng lực tiếng Nhật, chắc hẳn nhiều người học tiếng Nhật sẽ nghĩ đến chứng chỉ của Kỳ thi năng lực tiếng Nhật (JLPT). Tuy nhiên, bạn có biết rằng hiện nay ở Việt Nam ngoài JLPT, còn rất nhiều kỳ thi năng lực tiếng Nhật khác không? Để giúp các bạn hiểu hơn về các kỳ thi năng lực tiếng Nhật, trong bài viết này chúng tôi sẽ tổng hợp thông tin về 3 kỳ thi năng lực tiếng Nhật phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay.

    Tại sao nên tham gia kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật? 

    Các kỳ thi năng lực tiếng Nhật danh tiếng như JLPT, NAT-TEST hoặc TOPJ sẽ giúp bạn chứng minh được trình độ tiếng Nhật hiện tại của bản thân. Các bạn có thể sử dụng chứng chỉ của các kỳ thi này để tham gia xét tuyển du học hoặc tìm việc làm. Vì vậy, nếu bạn đang học tiếng Nhật hoặc có ý định học tiếng Nhật thì hãy tìm hiểu thật kỹ về các kỳ thi và đăng ký tham gia thi khi cảm thấy đã sẵn sàng nhé!

    Các kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật phổ biến tại Việt Nam

    Các kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật phổ biến tại Việt Nam

    Mục đích chính của các kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật: Những kỳ thi như JLPT, NAS-TEST…được tổ chức với mục đích chính là giúp các bạn học tiếng Nhật chứng minh được năng lực thật sự của bản thân. Ngoài ra, hiện tại số lượng du học sinh du học Nhật ngày càng nhiều, và điều kiện cơ bản để có thể du học Nhật được là phải có ít nhất bằng tiếng Nhật N4. Chính vì vậy, thông qua các kỳ thi này, các bạn có thể nhận được các chứng chỉ tiếng Nhật để phục vụ cho việc đi du học hay các công việc trong tương lai. 

    Các kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật tại Việt Nam hiện nay 

    Kỳ thi JLPT (日本語能力検定試験)

    Kỳ thi Năng lực tiếng Nhật JLPT có tên tiếng Nhật 日本語能力試験(にほんごのうりょくしけん), hay tiếng Anh gọi là Japanese Language Proficiency Test. JLPT là một kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật dành cho người nước ngoài phổ biến và có uy tín nhất hiện nay. Cho đến nay, kỳ thi đã có mặt tại 65 vùng quốc gia và lãnh thổ trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. 

    Các cấp độ trong kỳ thi Năng lực tiếng Nhật JLPT

    Các cấp độ trong kỳ thi Năng lực tiếng Nhật JLPT

    Kỳ thi JLPT thường được tổ chức vào tháng 7 và tháng 12 hằng năm. Đây là kỳ thi được công nhận trên toàn thế giới và có giá trị nhất trong số tất cả các kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật. 

    Một nhược điểm của kỳ thi này đó là kết quả thường có sau ngày thi 2-3 tháng. Điều này gây bất lợi cho các bạn đang làm hồ sơ du học và cả những bạn cần bằng cấp để đi xin việc bởi kết quả khá chậm. Bên cạnh đó, một năm kỳ thi này chỉ tổ chức vào 2 đợt là tháng 7 và tháng 12 nên phải đợi thời gian khá lâu để đến kỳ thi tiếp theo.

    Kỳ thi JLPT được chia làm 5 cấp độ từ N5 đến N1, trong đó N1 là cấp cao nhất, N5 là cấp độ thấp nhất. Điểm tối đa cho kỳ thi này là 180 điểm cho 03 nhóm môn thi là từ vựng và ngữ pháp, đọc hiểu, nghe hiểu. 

    Các cấp độ trong kỳ thi Năng lực tiếng Nhật JLPT

    Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực Nhật Ngữ JLPT 

    Để có thể vượt qua kỳ thi này, các bạn cần phải đạt được điểm số tối thiểu trong từng phần thi. Sau đây là số điểm mà các bạn cần đạt được trong mỗi bài thi dựa theo từng cấp độ. 

    Bảng thông tin số điểm tối thiểu cần đạt được trong mỗi bài thi

    Bảng thông tin số điểm tối thiểu cần đạt được trong mỗi bài thi

    Thông tin về địa chỉ đăng ký thi JLPT tại Việt Nam:

    Tại Hà Nội sẽ được phân thành 2 địa chỉ đăng ký theo từng cấp độ. Đối với trình độ N1 và N2, bạn có thể đăng ký tại phòng 305 nhà C, Trường Đại Học Hà Nội (Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội). Riêng đối với trình độ N3, N4, N5, bạn sẽ đăng ký tại phòng 304 nhà B2, Trường ĐH Ngoại Ngữ – ĐH Quốc Gia HN (Số 1, Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội). 

    Tại Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ có một địa chỉ đăng ký duy nhất đó là trung tâm Ngoại ngữ – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Tp.HCM, địa chỉ 12 Đinh Tiên Hoàng, Q.1, Tp.HCM.

    Tại Huế, bạn có thể đăng ký tại văn phòng Khoa NN&VH Nhật Bản, Phòng B1.4, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Huế (57 Nguyễn Khoa Chiêm, phường An Cựu, Tp. Huế)

    Tại Đà Nẵng, bạn hãy đến văn phòng Khoa Nhật – Hàn – Thái, tầng 3 khu nhà hiệu bộ, Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng (131 Lương Nhữ Hộc, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) để đăng ký nhé. 

    Lệ phí thi cho các cấp độ trong kỳ thi JLPT cũng khác nhau, đối với trình độ N1, N2, N3 là 550,000/ 1 hồ sơ, N4 và N5 là 500,000/ 1 hồ sơ. 

    Kỳ thi TOP J

    Kỳ thi năng lực vận dụng tiếng Nhật thực tế TOP J là kỳ thi do Quỹ giao lưu quốc tế châu Á tổ chức, và hiện nay đã được tổ chức tại 7 quốc gia bao gồm Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam, Sri Lanka, Nepal, Myanmar và Đài Loan. Đây là bài thi nhằm đánh giá khả năng hiểu biết về văn hóa, phong tục của các công ty Nhật hay xã hội Nhật Bản thông qua các câu hỏi trong giao tiếp về các chủ đề như sinh hoạt, công việc,… dựa trên các bài kiểm tra kỹ năng nghe, đọc hiểu, từ vựng và ngữ pháp. 

    Kỳ thi đánh giá năng lực vận dụng tiếng Nhật thực tế TOP J

    Kỳ thi đánh giá năng lực vận dụng tiếng Nhật thực tế TOP J

    Kỳ thi chứng chỉ TOP J bao gồm 3 cấp độ là sơ cấp, trung cấp, cao cấp. Trình độ cao cấp sẽ tương đương với trình độ JLPT N1, N2. Với trình độ trung cấp sẽ tương đương với trình độ JLPT N3  còn sơ cấp sẽ tương đương trình độ JLPT N4, N5. 

    Lệ phí dự thi: tại Việt Nam là 650.000 VNĐ, tại Nhật Bản là 5.000 yên

    Thời gian tổ chức thi: vào tháng 1, 3, 5, 7, 9, 11

    Địa điểm đăng ký: 

    Tại Hà Nội, các bạn có thể đăng ký ở địa chỉ : tầng 2, Tòa nhà Việt, Số 2 Doãn Kế Thiện kéo dài, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội

    Tại TP HCM có thể ghi danh tại: Văn phòng Trung tâm Ngoại ngữ (K001) – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Địa chỉ: 10-12 Đinh Tiên Hoàng, Bến Nghé, Quận 1

    Kỳ thi NAT Test

    Kỳ thi NAT Test là kỳ thi được tổ chức bởi Ủy ban Quản lý Japanese Nat - Test có trụ sở tại Shinjuku-ku, thủ đô Tokyo của Nhật Bản. Năm 1988, kỳ thi NAT Test được tổ chức lần đầu tiên tại Nhật Bản, và cho đến nay nó đã được nhân rộng ra 13 quốc gia trên thế giới trong đó có cả Việt Nam. Cũng giống như các kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật, mục tiêu của kỳ thi NAT Test là để đánh giá năng lực tiếng Nhật của người học dựa trên ba kỹ năng đó là từ vựng và ngữ pháp, nghe hiểu, đọc hiểu.

    Nếu như JLPT một năm chỉ tổ chức 2 lần thì kỳ thi NAT Test được tổ chức thường xuyên hơn, bao gồm 6 đợt thi trong năm vào các tháng như 2, 4, 6, 8, 10 và 12. 

    Tương tự như các cấp độ của kỳ thi JLPT, kỳ thi NAT Test cũng bao gồm 5 cấp độ từ cơ bản đến nâng cao lần lượt là 5Q, 4Q, 3Q, 2Q và cấp có trình độ cao nhất là 1Q. 

    Các cấp độ và nội dung thi trong kỳ thi NAT Test

    Các cấp độ và nội dung thi trong kỳ thi NAT Test

    Địa điểm đăng ký :

    Tại Hà Nội, tuỳ theo từng cấp độ các bạn sẽ đăng ký ở những địa điểm khác nhau. Với trình độ N1, N2, các bạn có thể đăng ký tại phòng 305 nhà C, Trường Đại Học Hà Nội (Nguyễn Trãi – Thanh Xuân – Hà Nội). Với trình độ N3, N4, N5, các bạn có thể đăng ký tại phòng 304 nhà B2, Trường ĐH Ngoại Ngữ – ĐH Quốc Gia HN (Số 1, Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Hà Nội)

    Tại TP HCM, các bạn có thể ghi danh tại văn phòng Trung tâm Ngoại ngữ (K001) – Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Địa chỉ số 10-12 Đinh Tiên Hoàng, Bến Nghé, Quận 1

    Tại Đà Nẵng, các bạn hãy ghé văn phòng Khoa Nhật – Hàn – Thái Lan, Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng để đăng ký nhé. Địa chỉ số 131 Lương Nhữ Hộc, Khuê Trung, Cẩm Lệ, Đà Nẵng. 

    Lệ phí thi : 700.000 đồng/1 bộ hồ sơ

    Trên đây là một số thông tin về 3 kỳ thi đánh giá năng lực phổ biến tại Việt Nam. Phuong Nam Education hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp người học tiếng Nhật có cái nhìn cụ thể hơn về các kỳ thi. Chúc các bạn sẽ dễ dàng chinh phục được các kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật nhé. 

     

    Tags: Kỳ thi năng lực tiếng Nhật, kỳ thi năng lực tiếng Nhật phổ biến nhất ở Việt Nam, kỳ thi Năng lực tiếng Nhật JLPT, kỳ thi TOP J, kỳ thi NAT Test, học tiếng Nhật, tiếng Nhật thiếu nhi, du học Nhật Bản

     
    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat