Bí kíp làm bài thi nghe hiểu tiếng Nhật JLPT N3

Mục lục bài viết

    Nghe hiểu tiếng Nhật có lẽ là một nỗi “ám ảnh” đối với rất nhiều người học tiếng Nhật và không riêng gì trẻ em. Trẻ tự tin bước vào phòng thi vì đã nhớ hết kiến thức tiếng Nhật JLPT N3, ấy thế mà đến phần thi nghe hiểu bỗng chốc lại như “vịt nghe sấm” và mơ hồ không biết làm bài như thế nào? Đừng lo, hãy cùng Phuong Nam Education khám phá một vài bí kíp làm bài thi nghe hiểu tiếng Nhật JLPT N3 giúp các bé không còn hoang mang khi đối mặt với đề thi khó nhằn này nữa nhé!

    Bí kíp giúp các bé làm tốt bài thi nghe hiểu tiếng Nhật JLPT N3

    Bí kíp giúp các bé làm tốt bài thi nghe hiểu tiếng Nhật JLPT N3

    Cấu trúc bài thi nghe hiểu tiếng Nhật JLPT N3

    Phần thi nghe hiểu tiếng Nhật JLPT N3 sẽ được thi cuối cùng với thời gian là 40 phút. Phần này sẽ có 28 câu hỏi tương đương 5 もんだい (もんだい 3 sẽ có cấu trúc tương đối khác với các phần thi nghe hiểu tiếng Nhật JLPT N4 và N5 trước đó) với tổng điểm tối đa là 60 điểm và phải đạt tối thiểu 19 điểm (điểm liệt) mới có thể đậu kỳ thi JLPT N3. 

    Lưu ý là mỗi câu chỉ có thể nghe một lần duy nhất, vì vậy khi làm bài thi các bé hãy hết sức tập trung nghe, chọn đáp án và điền ngay vào phiếu trả lời. Dù nghe được hay không, các bé cũng cần phải lập tức chọn đáp án cho câu đó và tập trung sang nghe câu tiếp luôn nhé.

    Cấu trúc đề thi nghe hiểu tiếng Nhật JLPT N3 sẽ có các dạng cụ thể như sau:

    Dạng số 1 - 課題理解 (6 câu): Nghe hiểu nội dung hội thoại để chọn đáp án đúng

    Phần này các bé sẽ được nghe giải thích và câu hỏi trước khi nghe phần hội thoại. Đề bài thường hỏi về hành động tiếp theo mà nhân vật sẽ làm, cho nên cần phải chú ý đến những thông tin quan trọng mà đoạn hội thoại nói đến để có thể lựa chọn đáp án chính xác nhất. 

    Dạng số 2 - ポイント理解 (6 câu):  Nghe câu hỏi, và có thời gian 10 giây để đọc các đáp án, sau đó nghe hội thoại và chọn đáp án đúng

    Các bé sẽ được nghe giải thích và câu hỏi trước, sau đó CD sẽ chờ 10 giây để các bé đọc các đáp án để nắm ý chính, sau đó là nghe phần hội thoại và chọn đáp án phù hợp nhất với câu hỏi.

    Dạng số 3 - 概要理解 (3 câu): Nghe hiểu và chọn đáp án đúng nhất 

    Phần này các bé chỉ được biết câu hỏi sau khi đã nghe hết đoạn hội thoại. Thường thì đề bài sẽ hỏi ý chính của hội thoại hoặc dự đoán về ý định hành động của nhân vật. Trong khi nghe, các bé hãy tập trung ghi nhớ các dữ liệu và ghi chú lại chi tiết mình nghe được một cách nhanh nhất nhé.

    Dạng số 4 - 発話表現 (4 câu): Vừa nhìn hình vẽ vừa nghe tình huống và chọn câu nói tương ứng với tình huống

    Ở tranh sẽ có mũi tên chỉ vào nhân vật và các bé sẽ phải chọn câu hội thoại phù hợp cho nhân vật đó. 

    Dạng số 5 - 即時応答 (9 câu): Nghe câu hỏi và trả lời câu hỏi đối ứng cho câu hỏi đó

    Các bé sẽ được nghe một nửa đoạn hội thoại, thường là một câu và phải chọn câu đối đáp thích hợp. Vì vậy, các bé phải thật tập trung nghe và chọn nhanh đáp án trước khi CD chạy đến câu tiếp theo nhé.

    Vì chỉ được nghe một lần duy nhất nên các bé cần tập trung cao độ khi làm bài thi nghe JLPT N3

    Vì chỉ được nghe một lần duy nhất nên các bé cần tập trung cao độ khi làm bài thi nghe JLPT N3

    Bí kíp làm bài thi nghe hiểu tiếng Nhật JLPT N3

    もんだい1 và もんだい2

    Trong cả hai phần này, dạng câu hỏi thường hay bắt gặp nhất là dạng hỏi về thời gian hay giá tiền. Các bé cần chú ý những cách đọc về số, thời gian cũng như tiền tệ để bắt mạch câu chuyện trong hội thoại tốt hơn nhé.

    Đối với dạng câu hỏi “Điều mà nhân vật nam (nữ) muốn nói đến nhất là gì?”, các bé hãy chú ý đến các cách nhấn giọng, đồng ý hay từ chối, vì trọng tâm của nội dung mà nhân vật muốn nói nhất thường nằm trong các câu mang tính nhấn giọng.

    Những câu hỏi liên quan đến “Từ bây giờ nhận vật nam (nữ) sẽ làm gì?”, các bé nên tập trung nghe các từ thể hiện thứ tự của công việc chẳng hạn như まず, つぎ, それから, これから, まえに, あとで. Nếu người nói đang liệt kê theo thứ tự từ trên xuống dưới, nhưng có những câu nói mang tính ngập ngừng, tạm dừng hay từ chối, cộng thêm sự xuất hiện của そのまえに thì việc được đề cập sau câu này sẽ được thực hiện trước tiên.

    Dạng đề もんだい2 trong bài thi nghe hiểu tiếng Nhật JLPT N3

    Dạng đề もんだい2 trong bài thi nghe hiểu tiếng Nhật JLPT N3

    もんだい3

    Đây là phần thi mới bắt đầu bài thi nghe hiểu tiếng Nhật JLPT N3 trở lên mà các cấp độ trước đó như JLPT N4, N5 không hề có. Không ít bé cảm thấy xa lạ và hoang mang khi làm bài thi phần này, tuy nhiên, chỉ cần rèn luyện với mẫu đề thi này thường xuyên các bé sẽ không còn cảm thấy khó khăn nữa.

    Thường thì những câu hỏi trong phần thi này sẽ không quá khó bởi vì chúng chỉ xoay quanh chủ đề và đại ý chính của đoạn hội thoại. Nếu nắm được ý mà đoạn hội thoại đang nói, các bé hoàn toàn có thể trả lời câu hỏi này một cách dễ dàng.

    Đầu tiên là các bé cần nghe thật kỹ câu hỏi ở đây đang hỏi là gì. Nếu là câu hỏi về chủ đề của hội thoại, các bé chỉ cần chú ý những từ vựng, nội dung mà hội thoại nhắc đến thường xuyên là gì. Nếu là câu hỏi về ý kiến về vấn đề gì đó, các bé hãy chú ý các từ hoặc mẫu câu liên quan đến kết luận.

    Để có thể chuẩn bị tốt cho phần thi này, các bé nên thường xuyên nghe các mẩu tin tức tiếng Nhật. Việc này sẽ giúp các bé làm quen với tốc độ, cách nói chuyện của người Nhật khi đề cập đến những chủ đề nhất định.

    Ngoài ra việc tập ghi chú nhanh khi nghe cũng giúp các bé làm chủ được tình hình khi thi nghe, theo dõi mạch câu chuyện tốt hơn. Hơn nữa, nếu như có sự bẻ hướng câu chuyện bất ngờ, các bé cũng có thể nắm được nội dung bẻ hướng về nội dung gì.

    もんだい4

    Phần thi này không khó tuy nhiên các bé cần chú ý đến các vai vế được đề cập trong tình huống. Nếu đây là những người có địa vị hay tuổi tác cao hơn người được chỉ mũi tên trong hình như thầy giáo, cấp trên hay khách hàng mà cần chọn câu nói sao cho phù hợp với tình huống.

    Một dạng thường được đưa ra ở dạng này là các câu giao tiếp trong các tình huống nhất định, vì vậy việc học thuộc các mẫu câu giao tiếp trong cuộc sống và công việc sẽ giúp cho các bé hoàn thành phần thi này một cách tốt nhất.

    Các bé cần phải vừa nhìn hình vừa nghe hiểu và chọn đáp án phù hợp nhất ở dạng đề もんだい4

    Các bé cần phải vừa nhìn hình vừa nghe hiểu và chọn đáp án phù hợp nhất ở dạng đề もんだい4

    もんだい5

    Muốn chuẩn bị tốt cho phần thi này, các bé cần phải thuộc lòng tất cả các mẫu câu giao tiếp đối đáp nhanh trong cuộc sống. Việc học theo cặp sẽ giúp cho trẻ nhớ chính xác “khi nghe câu này thì sẽ nói câu gì”, tăng tốc độ phản xạ của trẻ khi nghe và lựa chọn.

    Lưu ý, bài thi nghe hiểu tiếng Nhật JLPT N3 có rất nhiều câu nói dưới dạng văn nói, các đối tượng khác nhau sẽ có cách nói khác nhau. Các bé nên lựa chọn câu trả lời phù hợp nhất với cách đặt câu hỏi.

    Ngoài ra, phụ huynh cũng có thể lựa chọn cho trẻ nghe các mẫu hội thoại trên phim ảnh, anime, podcard, chương trình truyền hình,… sẽ giúp trẻ ghi nhớ tình huống sử dụng cũng như cách đối đáp hợp lý nhất trong tình huống đó.

    Trên đây là một vài bí kíp làm bài thi nghe hiểu tiếng Nhật JLPT N3, Phuong Nam Education hy vọng qua bài viết này các bé sẽ tự tin hơn khi chuẩn bị cho kỳ thi tiếng Nhật JLPT N3.

     

    Tags: bí kíp làm bài thi nghe hiểu tiếng Nhật JLPT N3, bài thi nghe hiểu tiếng Nhật JLPT N3, nghe hiểu tiếng Nhật, đề thi nghe hiểu tiếng nhật JLPT N3, nghe hiểu tiếng nhật JLPT N3, tiếng Nhật JLPT, mẹo thi tiếng nhật cho trẻ, tiếng Nhật N3.

     
    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat