Top 4 tips ôn thi JLPT hiệu quả

Mục lục bài viết

    Việc ôn tập trước khi thi là điều mà bất cứ ai cũng cần phải có để có thể chinh phục kỳ thi một cách dễ dàng nhất. Tuy nhiên, việc tìm được những tips ôn thi JLPT hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng Phuong Nam Education tìm hiểu về top 4 tips ôn thi JLPT một cách hiệu quả nhé.

    Những điều cần biết về kỳ thi JLPT

    Kỳ thi JLPT là gì?

    JLPT (Japanese Language Proficiency Test) là bài kiểm tra năng lực dành cho những người học tiếng Nhật. Đây là kỳ thi đánh giá trình độ ngôn ngữ tiếng Nhật được sử dụng phổ biến và uy tín nhất hiện hay. Kỳ thi bao gồm 5 cấp độ từ N1 đến N5, trong đó N1 đánh giá cao nhất về khả năng sử dụng tiếng Nhật và N5 đánh giá thấp nhất.  

    Kỳ thi JLPT là kỳ thi được tổ chức bởi Japan Foundation (国際交流基金)

    Kỳ thi JLPT là kỳ thi được tổ chức bởi Japan Foundation (国際交流基金)

    Thời gian tổ chức

    Tại Việt Nam thời gian thi JLPT được tổ chức giống như tại Nhật, tức là 1 năm 2 lần.

    Lần 1: Chủ nhật tuần đầu tiên của tháng 07.

    Lần 2: Chủ nhật tuần đầu tiên của tháng 12.

    Các cấp độ N trong kỳ thi JLPT

    • N5: Là cấp bậc thấp nhất, kiến thức tương đương 1/2 của chương trình sơ cấp. Đây là chứng chỉ thích hợp cho các bạn có ý định đi du học bởi vì đây là điều kiện bắt buộc của các trường tại Nhật Bản.
    • N4: Trình độ tương đương hết chương trình sơ cấp trong tiếng Nhật.
    • N3: Trình độ tiếng Nhật ở mức trung cấp. Các học viên muốn làm việc cho các công ty Nhật thì nên lấy N3 thì mới có giá trị.
    • N2: Trình độ tiếng Nhật ở mức độ trung-cao cấp. Đây là chứng chỉ rất quan trọng cho các bạn muốn làm tại các công ty Nhật với vị trí biên - phiên dịch.
    • N1: Trình độ cao nhất trong tiếng Nhật. Hiện tại rất ít người có được chứng chỉ này vì nó đòi hỏi mức độ kiến thức khá cao.

    Để có thể đạt được chứng chỉ JLPT, các học viên cần phải ôn tập và chuẩn bị kỹ càng bởi vì kỳ thi được đánh giá khá khắt khe và yêu cầu phải có sự am hiểu rõ ràng về ngữ pháp, từ vựng và các kỹ năng nghe nói đọc viết. Chính vì vậy, việc tìm các tips ôn thi JLPT hiệu quả là điều vô cùng cần thiết để nâng cao điểm số cũng như nâng tỉ lệ đỗ.

    Tips ôn thi JLPT hiệu quả

    Để có thể đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi JLPT, bạn cần phải ôn tập và chuẩn bị thật kĩ càng. Dưới đây là 4 tips ôn thi JLPT hiệu quả mà bạn nên biết.

    Xác định năng lực bản thân

    Việc xác định năng lực bản thân trước khi ôn thi JLPT là cực kỳ quan trọng vì:

    • Biết được trình độ hiện tại của mình: Việc này sẽ giúp bạn biết chính xác trình độ hiện tại của mình, tránh ôn tập những kiến thức quá đơn giản hoặc quá khó.
    • Tiết kiệm thời gian và công sức: Nếu bạn không xác định rõ trình độ hiện tại của mình, bạn có thể sẽ lãng phí thời gian để ôn tập những kiến thức quá khó hoặc không cần thiết. 

    Một trong những cách đơn giản nhất để có thể xác định năng lực bản thân là lấy đề thi JLPT các năm trước ra làm thử với thời gian như đi thi thật. Nếu bạn có ý định thi N3 thì hãy đem đề N3 ra làm. Hãy làm thử khoảng 2-3 đề và tự chấm điểm từng phần (bao gồm từ vựng - kanji, ngữ pháp, đọc hiểu). Lúc đó bạn sẽ biết ngay là bạn đang kém phần nào và cần phải cải thiện ra sao.

    Tóm lại, việc xác định năng lực bản thân trước khi ôn thi JLPT là rất quan trọng và cần thiết để bạn có thể đạt được kết quả cao.

    Lập kế hoạch ôn thi JLPT

    Vì sao bạn cần lập kế hoạch cho việc học và ôn tiếng Nhật? Bởi vì đây là điều cần thiết để đảm bảo bạn sẽ đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi.

    • Tăng cường sự tự tin: Lập kế hoạch ôn thi giúp bạn tự tin hơn vì bạn sẽ biết rõ số lượng kiến thức cần ôn tập và có thời gian để học.
    • Tối ưu hóa thời gian: Lập kế hoạch giúp bạn sắp xếp các hoạt động trong ngày một cách thông minh, đưa ra lịch học, luyện tập tốt nhất để không phí tài nguyên quý giá như thời gian và năng lượng.
    • Tránh stress và sợ hãi: Khi bạn đã lập kế hoạch ôn tập, bạn sẽ không còn lo lắng hay stress trước ngày thi. Chính vì vậy bạn sẽ có ít áp lực và tự tin hơn khi đã tụ hội đủ kiến thức cho kỳ thi.
    • Tăng cường sự tập trung: Một kế hoạch ôn tập đúng đắn giúp bạn tập trung hơn vào việc cần làm vào mỗi thời điểm, giúp cho việc ôn tập, học tập hiệu.

    Lập kế hoạch ôn thi phù hợp với khả năng của bản thân

    Lập kế hoạch ôn thi phù hợp với khả năng của bản thân

    Hiểu rõ cấu trúc đề thi JLPT

    Cấu trúc đề thi JLPT bao gồm 3 phần: phần kanji - từ vựng, đọc hiểu và nghe hiểu.

    • Cấp N1, N2 sẽ thi phần kanji - từ vựng, ngữ pháp và đọc hiểu chung với nhau. Còn N3, N4, N5 thì chia làm hai phần: phần một là bao gồm kanji, từ vựng, phần hai là về ngữ pháp và đọc hiểu.
    • Các cấp từ N5 - N1 đều có thi nghe hiểu riêng.

    Nắm rõ cấu trúc đề và thời gian thi để đạt được điểm cao và nâng tỉ lệ đỗ

    Nắm rõ cấu trúc đề và thời gian thi để đạt được điểm cao và nâng tỉ lệ đỗ

    Việc hiểu rõ cấu trúc đề thi của các cấp độ sẽ giúp các bạn tự tin trước tất cả các dạng bài có thể sẽ xuất hiện trong đề thi chính thức. Không chỉ giúp người học có cái nhìn tổng quan, hiểu rõ hơn về hình thức cũng như nội dung kiểm tra của kỳ thi này. Ngoài ra, việc hiểu rõ cấu trúc đề thi JLPT cũng sẽ giúp người học lựa chọn tài liệu ôn luyện phù hợp và chuẩn bị tâm lý để đối phó với các dạng bài kiểm tra khác nhau trong kỳ thi.

    Tích cực làm đề thi thử JLPT

    Việc làm đề thi thử trước khi đi thi JLPT có rất nhiều lợi ích, bao gồm:

    • Cải thiện các kỹ năng khi làm bài thi: Làm đề thi thử giúp bạn thực hành và cải thiện kỹ năng làm bài thi JLPT, đặc biệt là phần nghe và đọc. Bạn có thể học cách đọc câu hỏi một cách chính xác, tìm ra câu trả lời đúng và nâng cao tốc độ làm bài.
    • Đo lường trình độ tiếng Nhật của bản thân: Khi làm đề thi thử, bạn có thể đánh giá trình độ của mình, từ đó biết được bản thân có những khía cạnh nào cần cải thiện.
    • Giảm khả năng bị bất ngờ: Trong quá trình làm đề thi thử sẽ giúp bạn quen thuộc với các dạng câu hỏi cũng như độ khó của kỳ thi JLPT, giảm khả năng bị bất ngờ khi gặp những dạng đề mới.
    • Tăng cơ hội đạt điểm cao: Khi bạn quen thuộc với việc giải đề, bạn sẽ có cơ hội đạt điểm cao hơn trong kỳ thi.

    Tuy nhiên, để có thể đạt được kết quả tốt nhất, khi làm đề thi thử các bạn có thể áp dụng những quy tắc dưới đây: 

    • Hẹn giờ đồng hồ và làm bài theo đúng thời gian quy định của từng phần thi, từng câu hỏi.
    • Tuyệt đối không mở sách, tra từ điển, sử dụng điện thoại,...trước khi kết thúc bài thi.
    • Duy trì sự tập trung lên mức tối đa và hoàn thành cả 3 phần thi, không vì làm bài thi ở nhà mà lơ là, vừa làm vừa nghỉ ngơi.

    Tích cực làm đề thi thử JLPT như thi thật

    Tích cực làm đề thi thử JLPT như thi thật

    Tuy việc ôn luyện là một quá trình dài và cần phải có sự kiên trì nhưng với 4 tips ôn thi JLPT hiệu quả mà Phuong Nam Education đã chia sẻ bên trên hy vọng sẽ giúp các bạn tự tin hơn cũng như đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới. Chúc các bạn thành công.

     

    Tags: Tips ôn thi JLPT, kỳ thi JLPT, kế hoạch ôn thi JLPT, cấu trúc đề thi JLPT, Đề thi thử JLPT, kỳ thi năng lực Nhật ngữ, chứng chỉ tiếng Nhật, luyện đề thi JLPT.

     
    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat