Mẹo làm bài thi từ vựng tiếng Nhật JLPT N5, N4

Mục lục bài viết

    Chắc hẳn các bé khi chuẩn bị cho kì thi JLPT đều được các lời khuyên khác nhau về những kinh nghiệm và mẹo hay để chinh phục kỳ thi khó khăn này. Tuy nhiên, con bạn đã biết hết tất cả những kinh nghiệm hữu ích hay chưa? Cùng Phuong Nam Education tìm hiểu các mẹo làm bài thi từ vựng tiếng Nhật JLPT N5, N4 hiệu quả cho trẻ nhất nhé!

    Mẹo làm bài thi từ vựng tiếng Nhật JLPT N5, N4 cho trẻ

    Mẹo làm bài thi từ vựng tiếng Nhật JLPT N5, N4 cho trẻ

    Cách phân bố thời gian làm bài thi từ vựng tiếng Nhật JLPT N5, N4

    Thời gian làm bài là yếu tố cần được để ý đến khi làm bài thi tiếng Nhật JLPT khi bước vào phòng thi thật. Một trong những lý do mất điểm đáng tiếc nhất khi làm bài thi JLPT là bị quá thời gian, trẻ chưa đánh giá đúng số lượng câu, cấu trúc của đề dẫn đến bị bối rối, lãng phí thời gian làm bài thi. Việc phân bố thời gian làm bài thi từ vựng tiếng Nhật JLPT một cách khoa học sẽ giúp các bé có thể chủ động và hiệu quả trong việc giải quyết đề thi. Tránh bị lúng túng hoặc bị cháy giờ, bỏ lỡ các câu và các phần quan trọng.

    Tất nhiên, thời gian làm bài trên thực tế có thể xê dịch ít nhiều phụ thuộc vào các yếu tố khách quan khi trẻ ở trong phòng thi. Tuy nhiên, phụ huynh có thể tham khảo cách phân chia sau đây để hướng dẫn các bé:

    • N5: 25 phút → 20 phút (17 phút làm bài và 3 phút kiểm tra lại)
    • N4: 30 → 25 phút (21 phút làm bài và 4 phút kiểm tra lại)

    Việc phân chia thời gian làm bài như trên nên được áp dụng ngay khi các bé bắt đầu bước vào giai đoạn luyện đề nước rút, từ những đề thi tiếng Nhật JLPT N5, N4 trọn vẹn đầu tiên. Điều đó sẽ giúp cho các bé dần làm quen và chủ động với việc xử lý thời gian cũng như xử lý đề thi.

    Các mẹo làm bài thi từ vựng tiếng Nhật JLPT N5, N4

    Sau đây là các mẹo làm bài thi từ vựng tiếng Nhật JLPT N5, N4 trong từng mondai cụ thể:

    Mondai 1

    Dạng bài đầu tiên của đề thi tiếng Nhật JLPT N5, N4 phần「文字・語彙」chính là chọn cách đọc đúng cho chữ Hán được gạch chân trong đề.

    Dạng bài tìm cách đọc cho Hán tự được gạch chân

    Dạng bài tìm cách đọc cho Hán tự được gạch chân

    Với bài này, các bé cần chú ý đến trường âm, âm đục, âm ngắt của chữ Hán.

    Với trường âm nếu trẻ học chữ Hán theo âm Hán Việt thì có thể dựa 1 phần vào “quy tắc chuyển âm Kanji”.

    Mẹo nhỏ là Kanji có âm Hán Việt tận cùng là ~NG, ~NH thì thường sẽ có trường âm (VD: Trung Quốc 中国―ちゅうごく、Thanh niên 青年―せいねん). Do đó trong quá trình học Kanji việc để trẻ nhớ được âm Hán Việt của Kanji cũng hết sức quan trọng. Ngoài ra cũng có một số trường hợp đặc biệt và không còn cách nào khác là các bé phải học thuộc lòng.

    Một lưu ý nhỏ với âm đục: chữ Hán bắt đầu hàng「は」khi đứng sau chữ Hán kết thúc bằng âm「つ」thì「つ」sẽ biến thành「っ」nhỏ, âm hàng「は」sẽ biến thành âm hàng「ぱ」

    Ví dụ: 月 (がつ) và 日 (ひ) khi kết hợp sẽ thành 月日 (がっぴ) - “ngày tháng”

    Có một mẹo nhỏ về phần âm ngắt đó là nếu âm sau cùng của chữ Hán thứ nhất là 「く」, chữ đầu tiên của chữ Hán thứ hai thuộc hàng 「か」thì 「く」sẽ biến thành âm「っ」nhỏ. 

    Ví dụ: 学 (がく) và 校 (こう) khi kết hợp sẽ thành 学校 (がっこう) - “trường học”

    Ngoài ra, mỗi chữ Hán đều có âm On, âm Kun, khi đứng một mình hay ghép với các chữ Hán khác thì có thể có cách đọc khác nhau. Để phân biệt được cách đọc đúng, trong quá trình học, trẻ cần ghi nhớ từ vựng một cách chắc chắn, nếu chỉ học qua, trẻ sẽ chỉ nhớ một cách mơ hồ và rất dễ nhớ nhầm lẫn hoặc quên mất.

    Các bé cần học từ vựng thật kỹ để tránh nhầm lẫn khi làm bài thi

    Các bé cần học từ vựng thật kỹ để tránh nhầm lẫn khi làm bài thi

    Mondai 2

    Đến với Mondai 2, các bé cần dựa vào cách đọc Hiragana lựa chọn chữ Hán hoặc chữ Katakana tương ứng. Có một vài lưu ý khi làm dạng bài này như sau.

    Có một vài chữ Hán khá giống nhau, chỉ khác một nét hay độ dài ngắn của các nét rất dễ bị nhầm lẫn với các bé đang học Sơ cấp như:

    • 本 (Bản) và 木 (Mộc)
    • 日 (Nhật) và 目 (Mục)
    • 未 (Vị) và 末 (Mạt)
    • 入 (Nhập) và 人(Nhân)
    • 内 (Nội) và 肉 (Nhục)
    • 万 (Vạn) và 方 (Phương)
    • … 

    Với trình độ thấp như N5, N4, để không bị nhầm lẫn trong quá trình học và luyện đề, các bé hãy cố gắng ghi nhớ đúng từ vựng, mặt chữ và học kỹ âm Hán Việt.

    Có một vài trường hợp, các đáp án có cách đọc giống nhau, do đó các bé cần phải đọc cả câu để hiểu được ý nghĩa nhé. 

    Cũng như Mondai 1, đây là dạng bài dễ, với khoảng 8 câu này các bé chỉ nên dành 3 phút để hoàn thành.

    Dạng bài chọn chữ Hán hoặc Katakana dựa vào cách đọc Hiragana cho trước

    Dạng bài chọn chữ Hán hoặc Katakana dựa vào cách đọc Hiragana cho trước

    Mondai 3

    Khác với Mondai 1 và 2, ở Mondai 3 trẻ cần phải đọc cả câu để tìm được từ có ý nghĩa phù hợp nhất.

    Trong bài tìm từ phù hợp về mặt ngữ nghĩa để ghép thành câu hoàn chỉnh này, các bé nên chú ý những cụm từ ghép hay những từ hay đi với nhau nhé. Vì bài yêu cầu phải hiểu nghĩa của câu mới làm được nên trong quá trình học từ mới, các bé hãy đặt câu cho từ đó thì sẽ dễ nhớ và nhớ lâu hơn.

    Ngoài ra, các bé cũng cần lưu ý một vài từ vựng đi theo cụm như 電話をかけます (gọi điện thoại), 会社をやめます(nghỉ việc), 役に立ちます(giúp ích),… để nếu gặp trong bài thi từ vựng tiếng Nhật JLPT N5, N4 các bé sẽ không bị phân vân khi không biết chọn đáp án nào.

    Ở N4, các bé nên lưu ý đến nghĩa và trợ từ đi kèm ở trước và sau ô trống để phán đoán. Và cũng nên nhớ những cụm từ mang ý nghĩa cố định nữa nhé.

    Dạng bài chọn từ vựng có nghĩa phù hợp với câu

    Dạng bài chọn từ vựng có nghĩa phù hợp với câu

    Mondai 4

    Dạng bài này yêu cầu chúng ta tìm câu có nghĩa giống với câu của đề bài. Đây được coi là bài khó nhất và cũng là phần chiếm nhiều điểm nhất của phần「文字・語彙」nên các bé cần dành nhiều thời gian để làm hơn (5 câu – 4 phút).

    Một điểm cũng khá là “nguy hiểm” của bài này đó là nếu không hiểu được câu của đề bài thì rất khó để chúng ta tìm ra được đáp án đúng. Các bé hãy thực sự tập trung đọc kỹ câu gạch chân nhé.

    Vì là dạng bài chọn câu có cùng nghĩa với câu cho trước nên các bé cần chú ý một vài cách diễn đạt khác nhau mà có cùng ý nghĩa như cách nói trực tiếp - gián tiếp, mẫu câu với「あげます, もらいます, くれます」… hoặc chú ý đến các từ, cụm từ khác nhau mà diễn đạt cùng một ý nghĩa.

    Dạng bài tìm câu có nghĩa giống với câu đã cho

    Dạng bài tìm câu có nghĩa giống với câu đã cho

    Mondai 5

    Đây là dạng bài chọn câu sử dụng đúng nghĩa, đúng ngữ cảnh với từ vựng được cho trong đề bài và trong bài thi từ vựng tiếng Nhật JLPT N5 sẽ không có Mondai này.

    Dạng bài chọn câu sử dụng đúng nghĩa, đúng ngữ cảnh với từ vựng

    Dạng bài chọn câu sử dụng đúng nghĩa, đúng ngữ cảnh với từ vựng 

    Đối với nhiều người thì đây là dạng bài khó nhất. Ngoài việc phải đọc cả 4 đáp án tương đối dài, thì việc tìm đúng cách sử dụng của từ vựng trong câu cũng yêu cầu chúng ta phải nắm rất rõ cách dùng của từ trong ngữ cảnh cụ thể. Nếu chỉ nắm được ý nghĩa của từ đôi khi cũng chưa đủ để có điểm, chưa kể nếu không biết được ý nghĩa của từ, thì đến việc đoán mò cũng khá khó khăn.

    Vậy nên ở phần này các bé có thể đọc các đáp án và thử tìm từ khác với từ gạch chân, thay thế vào câu văn xem có phù hợp không, nếu có từ khác phù hợp thì đáp án đó có thể là đáp án sai, vì nếu là câu đúng thì rất khó có thể tìm được từ thay thế. 

    Trên đây là một vài mẹo làm bài thi từ vựng tiếng Nhật JLPT N5, N4 mà Phuong Nam Education nghĩ rằng khá hữu ích. Hy vọng qua bài viết này các bé sẽ tự tin hơn khi chuẩn bị cho kỳ thi cũng như các vị phụ huynh sẽ có những định hướng ôn luyện hiệu quả cho con mình.

     

    Tags: mẹo làm bài thi từ vựng tiếng Nhật JLPT N5, N4, bài thi từ vựng tiếng Nhật JLPT N5, N4, bài thi từ vựng tiếng Nhật JLPT N5, đề thi tiếng Nhật JLPT N5, N4, phân bố thời gian làm bài thi từ vựng tiếng Nhật JLPT, tiếng Nhật JLPT, mẹo thi tiếng nhật cho trẻ, tiếng Nhật N5, N4.

     
    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat