Tips làm bài thi nghe tiếng Nhật trình độ N5 đạt điểm cao

Mục lục bài viết

    Khi học bất kỳ một ngôn ngữ nào thì việc bạn luyện tập thành thạo các kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết là rất cần thiết. Ở bài viết này, Phuong Nam Education sẽ giới thiệu đến các bạn việc học nghe quan trọng như thế nào và mẹo làm bài nghe JLPT N5 đạt điểm cao nhé!

    Cấu trúc bài thi nghe JLPT N5

    Trong cấu trúc bài thi nghe trình độ N5, phần nghe hiểu có 24 câu hỏi, mỗi câu chỉ được nghe 1 lần. Vì vậy, dù nghe được hay không, các bạn cũng phải lập tức chọn đáp án cho câu đó và tập trung sang việc nghe câu tiếp theo. Sau đây là các dạng câu hỏi trong bài thi nghe JLPT N5.

    Cấu trúc cơ bản của một đề thi đánh giá năng lực Nhật ngữ JLPT N5

    Cấu trúc cơ bản của một đề thi đánh giá năng lực Nhật ngữ JLPT N5

    Mondai 1: nghe hiểu chủ đề, bao gồm 7 câu hỏi, mục tiêu của phần này là các bé có thể hiểu được nội dung khi nghe một đoạn văn, một đoạn hội thoại.

    Mondai 2: nghe hiểu điểm cốt lõi, bao gồm 6 câu hỏi, phần này nhằm kiểm tra khả năng nghe hiểu 1 đoạn hội thoại ngắn, có tóm lược. Để đưa ra được đáp án chính xác trong phần này các bé cần phải nghe được chỉ thị từ và nghe được những điểm chính trong bài. 

    Mondai 3: nghe hiểu đối thoại, phần này bao gồm 5 câu hỏi. Mục đích của phần này là nhằm kiểm tra khả năng nghe hiểu 1 đoạn hội thoại ngắn nêu tình huống và sau đó yêu cầu lựa chọn câu nói phù hợp với tình huống đã cho. Phần này thường sẽ có hình ảnh kèm theo. 

    Mondai 4: nghe hiểu ứng đáp, phần này có 6 câu hỏi, mục tiêu của phần này kiểm tra khả năng nghe hiểu những câu thoại ngắn trong cuộc sống và đưa ra đáp án phù hợp với câu hỏi. 

    Một số tips giúp làm bài thi nghe tiếng Nhật trình độ N5 

    Mẹo làm mondai 1: Dạng bài nghe hiểu nội dung đoạn hội thoại rồi chọn câu trả lời đúng

    Đối với mondai 1, các bé sẽ được nghe câu hỏi đầu tiên, sau đó nghe đoạn hội thoại và nghe câu hỏi thêm một lần nữa để chọn đáp án đúng tương ứng. Dạng câu hỏi thường ra nhất với phần này ở trình độ JLPT N5 là những câu hỏi dạng thông tin ví dụ như ở đâu, cái nào, cái gì, khi nào, tại sao, từ bây giờ người đó sẽ làm gì… Các bé hãy chú ý nghe và ghi nhớ từ khóa quan trọng như người được hỏi là người đàn ông (男の人) hay người phụ nữ (女の人) để tập trung chú ý vào cách phản hồi của người nam hay người phụ nữ là đồng ý hay không đồng ý với lời đề nghị của đối phương. Đoạn hội thoại thường có khuynh hướng đề cập đến tất cả đáp án được ghi trong đề thi, chính vì vậy, các bạn đừng chỉ tập trung dò theo đáp án mà hãy chú ý nghe mạch của câu chuyện để đưa ra đáp án chính xác nhất. 

    Đề mẫu mondai 1 trong kỳ thi JLPT N5

    Đề mẫu mondai 1 trong kỳ thi JLPT N5

    Mạch câu chuyện khi nói thường sẽ tập trung sau những mẫu ngữ pháp hoặc từ vựng chỉ ý định hay quyết định khi trò chuyện chẳng hạn như じゃ hayでは. Việc hiểu được cách nói chuyện của người Nhật cũng là một điểm cộng khi thi nghe, người Nhật thường sẽ không đề cập thẳng vào vấn đề mà sẽ đưa ý kiến của mình vào sau cùng, do đó các mẫu ngữ pháp chỉ ý đối nghịch như が, でも hayしかし sẽ chứa các ý kiến quan trọng của người nói. Và thông thường câu trả lời chính xác thường nằm sau các từ chỉ thị trên. Ngoài ra, mạch câu chuyện cũng thay đổi khi người nói có thái độ ậm ừ, đổi giọng, do đó, nếu bạn thấy cách nói chuyện của nhân vật thay đổi, thì ý kiến của người nói cũng đã có sự thay đổi, nên tập trung chú ý nội dung nhân vật nói đến.

    Mẹo làm mondai 2: Dạng bài nghe câu hỏi, nghe đoạn hội thoại và trả lời câu hỏi

    Mondai 2 cũng tương đối giống so với mondai 1, tuy nhiên phần này thường hỏi dưới dạng lấy thông tin trọng điểm. Những thông tin trọng điểm này có thể là miêu tả hình ảnh hoặc thời gian báo cáo, địa điểm,… Chính vì vậy, đối với phần thi này, các bé cũng cần phải nghe kỹ từ khóa được đề cập trong câu hỏi để biết chính xác chúng ta cần chú ý gì khi nghe hội thoại như người này là ai, thời gian, địa điểm,...

    Mondai 2 đề thi đánh giá năng lực tiếng Nhật JLPT N5

    Mondai 2 đề thi đánh giá năng lực tiếng Nhật JLPT N5

    Tương tự như phần mondai 1, các bé cần phải theo dõi mạch câu chuyện và tập trung chú ý nội dung người nói muốn nói khi thay đổi mạch câu chuyện.

    Để có thể đạt điểm tối đa trong mondai 1 và 2, các bé cần phải nắm chắc kiến thức về đếm số lượng (đặc biệt chú ý các cách đọc đặc biệt), về thời gian (giờ, ngày, tháng, năm) hay là các mẫu câu đồng ý, từ chối. Ngoài ra các từ dùng để miêu tả như ngắn, dài, cao, thấp, to, nhỏ cũng cần phải nắm thật vững. 

    Mẹo làm mondai 3: Dạng bài nhìn hình vẽ, nghe tình huống và chọn lời nói mà người có dấu mũi tên trong hình vẽ sẽ nói

    Đối với mondai 3, các bé sẽ không có đáp án trên đề, mondai này chỉ có thể nhìn hình ảnh minh họa, trên hình sẽ có dấu mũi tên chỉ vào một người. Đề thi sẽ cho tình huống và hỏi người này sẽ nói gì, rồi lần lượt đọc các đáp án tương ứng. Nhiệm vụ của các bé là phải nghe và chọn đáp án chính xác nhất trong tình huống này. 

    Bài mẫu mondai 3 đề thi JLPT N5

    Bài mẫu mondai 3 đề thi JLPT N5

    Với mondai 3 của đề thi nghe hiểu trình độ N5 thường sẽ đưa các tình huống đơn giản trong cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn như khi thăm bệnh, người này sẽ nói gì? Và お大事にsẽ là đáp án chính xác nhất. Các bé chỉ cần nghe thấy câu này trong các đáp án và chọn nó. 

    Để chuẩn bị tốt cho phần thi này, các bạn cần phải hiểu rõ các mẫu câu dùng để giao tiếp và nói trong cuộc sống hàng ngày. Các mẫu câu và bài hội thoại trong Minna No Nihongo mà các bé đã học sẽ cung cấp đủ kiến thức để hoàn thành bài thi này một cách tốt nhất. 

    Mẹo làm mondai 4: Dạng bài nghe câu nói và chọn câu trả lời tương ứng với câu hỏi

    Mondai 4 này sẽ không có hình hay chữ trên đề, việc của bạn là sẽ nghe lần lượt số của câu hỏi, câu nói ngắn và ba đáp án tương ứng. Sau đó bạn sẽ chọn câu trả lời phù hợp với câu nói ngắn đó để hoàn thành bài thi.

    Dạng thi này giống như việc phản xạ nhanh khi giao tiếp, vì vậy, bạn cần phải nghe nhanh và trả lời nhanh. Do không có đáp án sẵn trên đề thi nên bạn phải thật tập trung cao độ để kịp phản ứng với từng câu hỏi. Nếu như câu hỏi nào mà bạn không chắc chắn hãy bỏ qua câu hỏi đó để tập trung vào câu hỏi tiếp theo bởi nếu bạn bị sao nhãng dù chỉ 1s thì bạn sẽ bị mất tập trung và không thể đưa ra đáp án chính xác cho những câu tiếp theo. 

    Đề mẫu đề thi đánh giá năng lực tiếng Nhật JLPT N5 mondai 4

    Đề mẫu đề thi đánh giá năng lực tiếng Nhật JLPT N5 mondai 4

    Để làm tốt phần thi này, các bé cần phải thuộc các câu đối thoại giao tiếp đã được học trong trình độ N5 để trả lời chính xác nhất. 

    Bài thi nghe hiểu JLPT N5 là phần thi có tính điểm riêng và điểm tối thiểu để đậu phần thi này là 19 điểm. Vì vậy các bạn hãy cố gắng ôn luyện kiến thức và kỹ năng để có thể thi đậu kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật JLPT N5 nhé. 

    Trên đây là một số mẹo làm bài thi nghe hiểu JLPT trình độ N5, hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp các bạn nhỏ có thể hoàn thành tốt bài thi nghe hiểu của mình cũng như nâng cao được kỹ năng nghe hiểu để có thể giao tiếp thành thạo tiếng Nhật. 

     

    Tags: Tips làm bài thi nghe tiếng Nhật trình độ N5, cấu trúc bài thi nghe trình độ N5, bài thi nghe hiểu trình độ N5, mẹo làm bài thi nghe JLPT N5 đạt điểm cao, đậu kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật JLPT N5, kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật JLPT, cải thiện kỹ năng nghe hiểu, cách đạt điểm cao trong đề nghe JLPT N5

    Tư vấn miễn phí
    PHUONG NAM EDUCATION - HOTLINE: 1900 7060
    Để lại số điện thoại
    để được Phuong Nam Education liên hệ tư vấn

    Hoặc gọi ngay cho chúng tôi:
    1900 7060

    Gọi ngay
    Zalo chat